ROI – Return on Investment

Pros and Cons
Có bao giờ mọi người ngồi tính toán lại ROI của mình chưa? Tỷ lệ là bao nhiêu ạ? Nếu được em mong nhận được thêm chia sẻ từ mọi người nhé.

Riêng em, sau 5 năm khởi nghiệp với cái lứa tuổi mà em gọi là « còn bú sữa mẹ « vì thật sự lúc đó em khởi nghiệp còn rất trẻ, lúc em kết thúc khởi nghiệp thì tụi bạn cũng mới chuẩn bị lấy chồng, chưa có thằng nào lấy vợ [​IMG]:). Nhưng bù lại, già dặn trong thương trường thì chắc hẳn em không thua kém ai.
Thế nên, em chẳng thấy mình có tí kinh nghiệm quản trị nào. Vậy mà trong suốt 4 năm đi làm thuê, em đã học kha khá kinh nghiệm mà trong đó, em đã áp dụng thành công đó chính là ROI = 1 :10 và the pros and cons. Đầu tư 1đ thì doanh thu phải 10đ. Và hiển nhiên pros and cons thì không được thiếu không bảng kế hoạch đầu tư.

Trên thực tế thì sau khi lấy doanh thu trừ (chi phí sản xuất + chi phí quảng cáo + chi phí quản lý) thì em thu lại lợi nhuận đạt được 15%-20%. Em nghĩ đây là một mức lợi nhuận tốt.
Và một trong những lý do khiến em khởi nghiệp không thành công (Em ko nghĩ là thất bại) là em chưa từng viết ra giấy pros and cons (Ưu điểm và khuyết điểm). Hầu hết các quyết định nằm trong đầu và luôn cho là mình đúng. Thế nên sau đó, để tập được thói quen này, thì dù ra 1 quyết định nhỏ em vẫn ngồi viết ra những ưu và khuyết trên giấy. Nó sẽ làm mình lúc đầu hơi tốn thời gian, nhưng sau 6 tháng thì giờ đây em có thể vẽ ra trong đầu của em mà không cần viết ra giấy với những quyết định mà theo em đó là nhỏ. Chỉ trừ những kế hoạch liên quan đến tài chính lớn và dài hạn thì nhiên em sẽ viết ra giấy/excel.

[​IMG]

Mục tiêu chính bài chia sẻ này, em chỉ tập trung vào ROI là chính. Vì em mong bất kỳ 1 nhà khởi nghiệp nào cũng nên cần viết ra bản kế hoạch cho chính mình và vạch cho mình hướng đi để trách bị lạc. Điều mà em khá thắc mắc là hầu hết các khởi nghiệp gia không chịu viết bản kế hoạch, họ cứ làm tới đâu tính tới đó. Nên em có 1 lời khuyên : Nếu không có bản kế hoạch khởi nghiệp thì bạn không nên khởi nghiệp. 4 yếu cố cần trong bản kế hoạch : (Mọi người thêm vào để chia sẻ thêm)

1. ROI
2. Pros and cons
3. Deadline
4. PIC (Person in charge)

Biện Kiều
P/s: Lần sau em sẽ chia sẻ nhiều hơn về nghề nhân sự tuyển dụng. Nghề chính của em hiện nay. [​IMG]:)

Link bài viết: ROI – Return on Investment

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân và biểu hiện hội chứng Lyell

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm phổi

Người mắc bệnh ung thư vú cần làm gì